Golden Rock, Myanmar: Lịch trình 1 ngày đến chùa Kyaikhtiyo nhanh nhất

5/5 - (1 vote)

T

hông thường khi du lịch Myanmar, từ Yangon bạn sẽ có 2 hướng, hướng 1 đi về phía Bagan + Inle Lake + Mandalay hoặc hướng 2 đi về phía Bago + Golden Rock (hay còn gọi là chùa Kyaikhtiyo ). Hướng 1 thường được ưu tiên hơn vì hướng đi Golden Rock  bị ngược chiều, nó cách Yangon đến 210km.

Chùa Đá vàng Golden Rock hay còn gọi chùa Kyaikhtiyo là một điểm đến rất lý thú, tuy hơi vất vả.

Chính vì thế khá ít hướng dẫn chi tiết để bạn có thể nắm lộ trình đến chùa này một cách nhanh chóng, đỡ mất thời gian nhất.

Chúng tôi vẫn chọn hướng đi chính là hướng về phía Bagan và đi thêm hướng phụ là Golden Rock , nên việc sắp xếp thời gian khá chặt chẽ nếu không sẽ trễ chuyến xe bus. Thời gian bus chạy từ Yangon đến khu thị trấn Kinpun, nơi có bến xe tải để lên chùa Kyaikhtiyo trên núi, đến gần 6 tiếng.  Thời gian này sẽ chênh lệch tùy hãng xe và hên xui do nó sẽ đón /trả khách dọc đường.

Thời gian bus chạy từ Yangon đến khu thị trấn Kinpun, nơi có bến xe tải để lên chùa Kyaikhtiyo trên núi, đến gần 6 tiếng.

Hình ảnh góc ngã ba Kinpun, đường lên núi.

Nếu bạn không có nhiều thời gian đến chùa Kyaikhtiyo, thì hãy theo lịch trình 1 ngày dưới đây của tôi, bạn sẽ có một chuyến đi ngắn, nhanh, và đỡ vất vả nhất.

Do phải di chuyển nhiều đoạn mới tới được chùa, nên lúc đầu tôi cũng khá hoang mang không biết lộ trình sẽ như thế nào, nếu  không rất dễ bị trễ chuyến xe cuối cùng về Yangon trong ngày.

Còn nếu bạn có thời gian ở lại 1 đêm thì hãy thư thả, không cập rập gì, thoải mái vừa đi túc tắc vừa ngắm thiên hạ đua nhau rầm rầm lên chùa đông như trẩy hội.

Chúng tôi để dành một ngày từ 4 giờ 30 sáng để đi, và về lại đến khách sạn là 10 giờ đêm.

Trước tiên, bạn cần nắm lộ trình đơn giản như thế này để khái quát hết chuyến đi:

1. Từ khách sạn ở trung tâm Yangon -> ra bến xe bus Aung Mingalar: Khoảng 1- 1h30 chạy taxi.

2. Từ bến xe khách Aung Mingalar -> ngã ba thị trấn Kinpun, đường dẫn lên núi:  Khoảng 6 tiếng xe chạy

3. Từ ngã 3 Kinpun, đi đến bến xe tải cách mấy bước chân -> bãi xe trên núi: Khoảng 1 tiếng ngồi xe tải

4. Từ bãi xe tải trên núi -> trung tâm chùa, nơi có hòn đá Golden Rock: Khoảng 25 – 30 phút đi bộ hoặc ngồi kiệu 4 người khiêng.

Bến xe tải ngay ngã ba Kinpun. Bên phải là cổng xe lên, bên trái là cổng xe xuống.

Lịch chạy bus đến chùa Kyaikhtiyo

Chuyến xe bus đi sớm nhất là 6 giờ sáng xuất phát từ bến Aung Mingalar.

Chuyến về trễ nhất từ Kinpun là 3PM- 4PM thay đổi tùy mùa khách du lịch, cũng về đến bến Aung Mingalar.

Để đi về trong ngày với thời gian sít sao, bạn cần nắm chi tiết lộ trình để cân đối thời gian ở chơi trên chùa và xuống núi cho kịp chuyến cuối xe bus về lại Yangon.

1. Bus:

Có khá nhiều hãng bus chạy từ bến xe khách Aung Mingalar đến Kinpun, tuy nhiên, xe đến ngay ngã ba Kinpun để lên chùa thì rất ít, vì thế bạn phải hỏi cho đúng hãng xe để khỏi mất công di chuyển taxi thêm một đoạn nữa. Một trong các hãng đó là Thein Than Kyaw. Xe này đỗ ngay ngã ba Kinpun, bạn đi bộ vài bước là tới ngay bến xe tải để lên núi.

Bạn nên mua vé trước một vài ngày để có chỗ ngồi phía trước,  phía sau xe rất hay bị nhồi nhét do xe vừa chạy vừa đón khách dọc đường.

Để mua vé trước, bạn hỏi taxi đến bến xe bus trung chuyển nằm trong trung tâm Yangon, ở ngay ngã 3 sân vận động Yangon, họ sẽ biết chỗ. Giá vé mua ở đây và ở ngoài bến xe của Thein Than Kyaw là như nhau, 8000 Kyats/ người.  Chỉ bán vé 1 chiều đi, chiều về phải mua ở Kinpun.

Sau khi xuống xe ở Kinpun, việc đầu tiên bạn phải hỏi ngay chỗ mua vé về để biết được chuyến cuối cùng về Yangon là mấy giờ. Thường là 3PM, 4PM là chuyến cuối, tùy vào mùa cao điểm hay không, giá vé cũng là 8.000 Kyats/ người. Hãy hỏi bảo vệ, hoặc bất cứ người dân nào với keyword là “Yangon bus“, vì người ta không biết tiếng Anh.

Một trong các hãng xe đỗ ngay ngã ba Kinpun để lên núi là Thein Than Kyaw

Tôi gọi đùa đây là xe chở heo, vì ghế chỉ là một thanh kim loại dài, nhỏ xíu, ngồi sát rạt nhau.

2. Xe tải

Từ chỗ đỗ xe bus, bạn đi bộ vài bước là bạn đến bến xe tải lên núi. Cứ thấy người ta leo lên xe nào mình lên xe nấy, lên xe chạy một đoạn mới thu tiền. 2.000 Kyats/ người.

Xe tải sẽ dừng lại bến cáp treo cho ai muốn đi cáp thì xuống, sau đó xe sẽ tiếp tục chạy lên bãi xe gần cổng chùa Kyaikhtiyo.  Từ đây đi bộ 15 phút sẽ tới cổng chùa.

Trước khi đến bãi đổ trên núi, xe tải sẽ ghé vào trạm cáp treo nếu bạn có nhu cầu đi 1 đoạn cáp, còn không, hãy ngồi yên trên xe.

3. Cáp treo

Muốn nhìn toàn cảnh núi Kyaikhtiyo thì bạn hãy ngồi cáp, với giá  10.000 Kyats/ người/ 2 chiều đi về. Một chiều đi là 7.000 Kyats/ người.

Tuyến cáp này mới khai trương đầu năm 2018, lúc đầu chúng tôi tưởng cáp sẽ đưa thẳng đến chùa, tức là nơi có hòn đá Golden Rock.

Tuy nhiên, bến đến của cáp chỉ dừng ngay gần bến  đỗ của xe tải, tức là, dù đi cáp hay xe tải thì bạn vẫn phải đi bộ từ bãi đổ xe lên chùa. Vì thế, để tết kiệm thời gian, bạn nên bỏ qua tuyến cáp này, đỡ tốn tiền, cứ ngồi trên tải luôn để lên tới bến đỗ trên núi.

Chúng tôi mua vé cáp vì cứ nghĩ cáp này sẽ đến ngay chùa mà không phải đi bộ.

4. Kiệu

Ở bến xe tải trên núi, có rất nhiều người khiêng kiệu nếu bạn muốn đỡ mỏi chân thì hãy đi.  Họ sẽ khiêng kiệu từ bến xe tải vào đến sân chùa luôn. Tôi thấy hầu như chỉ toàn người già đi kiệu. 4 người khiêng 1 chiếc kiệu, hành lý sẽ có người khác gùi lên theo. Tất nhiên, bạn phải trả phí kiệu và phí gùi đồ riêng.

Những chiếc kiệu tre này do 4 người gánh bạn lên chùa. Đồ đạc sẽ có một người khác gùi. Giá 2 dich vụ là khác nhau. Đoạn này cũng có nhiều khách sạn nếu bạn muốn ở lại đêm.

5. Đi bộ

Từ bến xe tải trên núi, nếu không đi kiệu, bạn đi bộ khoảng 20 phút sẽ đến cổng chùa, từ cổng chùa vào đến sân chùa cũng chỉ tầm 25 -30  phút. Khúc này bạn nên đi bộ, không xa lắm đâu, lại có thể quan sát mọi sinh hoạt 2 bên đường bán buôn rất tấp nập.

Các khách sạn trên núi cũng ở đoạn này. Nếu ở lại qua đêm bạn có thể vào thuê để ngắm bình minh lên rất đẹp.

Đường xe chạy lên núi rất khúc khuỷu, khúc cua cùi chỏ rất nhiều và bụi.

Rất nhiều người bán hàng rong dọc đường vào cổng chùa.

Dịch vụ giữ dép ngay trước cổng chùa, 200 Kyats/ người.

Hàng quán san sát dọc đường vào chùa.

Người hành hương nằm ngủ vật vạ la liệt khắp sân chùa qua đêm. Họ giăng mùng, che bạt như đi cắm trại. Trông toàn cảnh khá nhếch nhác!

Như vậy, 

Đó là lộ trình giúp bạn nắm toàn bộ các đoạn mình sẽ đi, tốn bao nhiêu thời gian để có thể sắp xếp lịch trình chơi ở chùa của mình một cách hợp lý nhất.

Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên ở lại 1 đêm để có thời gian ngắm bình minh và hoàng hôn trên chùa Kyaikhtiyo, 2 thời khắc đẹp nhất. Ngay ngã ba Kinpun, nơi xe bus đỗ, cũng có rất nhiều khách sạn để bạn có thêm lựa chọn.

Điều tuyệt vời nhất chính là ngay ngã ba Kinpun, đường  lên núi, có 1 quán KFC duy nhất với coke ngon tuyệt, cứu đói và mát lạnh từ trong ra ngoài với máy lạnh phà phà trong khi bên ngoài nóng như lò bát quái! Vì thế mà khách vào đây rất đông.

Chỉ đàn ông mới được qua hàng rào có bảo vệ, vào bên trong để cầu nguyện và dán những miếng vàng mỏng lên đá. Phụ nữ bị cấm.

Khu vực này rất đông khách chụp hình, hãy kiên nhẫn chờ tới lượt bạn.

Tips:

– Nên bỏ qua tuyến cáp nếu bạn không có thời gian

– Đường xe tải chạy bụi kinh khủng, phải có khẩu trang bạn mới sống sót được.

– Book ngay vé về sau khi đến

– Nón, khẩu trang, kem chống nắng, áo dài tay cho khỏi nắng rát da.

– Kiên nhẫn đứng chờ tới lượt chụp hình với Golden Rock vì khá đông

– Không được bay flycam, bị cấm và sẽ bị phạt nặng nếu bạn không có giấy phép

– Phí gửi dép ngay cổng chùa: 200 Kyats/ người

– Phí vào chùa cho người nước ngoài: 10.000 Kyats/ người

– Phải mặt Longyi, mua hoặc thuê ngay cổng bảo vệ chùa, thuê 5.000 Kyats/ cái

– Đừng ăn vặt người ta bán dọc đường lên chùa, rất bẩn và bụi. Nên uống nước đóng chai ướp lạnh.

– Phụ nữ không được tới gần Golden Rock, có bảo vệ đứng canh.

Chúc bạn có một chuyến đi ngắn, kịp giờ và vui vẻ nhé!

Tôi dậy sớm từ 4 giờ sáng để chuẩn bị khởi hành và trở về khách sạn lúc 10 giờ đêm. Tuy cập rập nhưng vẫn mãn nguyện vì đã đến ngắm được 1 trong 3 ngôi chùa quan trọng mang báu vật của đức Phật là chùa Shwedagon, chùa Maha Myat Muni và chùa Golden Rock (Kyaikhtiyo).

Một nhóm những đứa trẻ bán bong bóng trong sân chùa.

Chùa Golden Rock – Kyaikhtiyo có lịch sử hơn 2.500 năm, ngôi chùa nằm cách Yangon khoảng 210km nên di chuyển khá mất thời gian.

Chùa được xây trên một hòn đá nằm ở độ cao 1.100m so với mực nước biển. Kỳ lạ là diện tích tiếp giáp của tảng đá với vách núi chỉ 78cm2, tạo ra một góc nghiêng rất chênh vênh nhưng hàng ngàn năm nay nó vẫn rất vững chải.

Nhiều người cho rằng ngôi chùa được xây dựng trong thời gian Đức Phật còn sống, trên 2.500 năm trước.

Chỉ có đàn ông mới được tiếp cận và dán vàng lá mỏng lên tảng đá vàng.

Bao quanh tảng đá là hàng rào cách ly, người ta treo chuông lên hàng rào này cùng với lời cầu nguyện của mình.

Hành trình khám phá Myanmar sẽ thiếu trọn vẹn nếu bạn không ghé chùa Kyaikhtiyo. Nếu có ít thời gian thì hãy dành 1 ngày với chi tiết lịch trình như trên, bạn sẽ đủ thời gian đi về trong ngày.

15 Responses
  • Dong
    September 27, 2019

    Anh cho em hỏi, chuyến xe bus sớm nhất trong ngày đi từ Kyaikhtiyo về lại Yangon là mấy giờ ạ? Em đang có dự định đi, ở lại 1 đêm, sáng mai sẽ quay về Yangon, nhưng lại không rõ thời gian quay trở về lại lúc nào để kịp giờ bay từ Yangon về Việt Nam ạ.

    • Koo
      September 29, 2019

      Có rất nhiều nhà xe chạy tuyến này. Mà mỗi nhà xe lại có 1 khung giờ riêng, khung giờ này thay lại đồi theo mùa khách du lịch. Nên anh nghĩ, cách tốt nhất là khi đến Kyaithtiyo, vừa xuống xe, em vào luôn phòng vé hỏi chuyến ngày mai. Hoặc khi em vé chuyến đi, em hỏi thời gian chuyến về hợp lý nhất.

      • Dong
        October 1, 2019

        Dạ vâng em cảm ơn anh ạ. Em sẽ tham khảo thêm để xem có book được vé hoặc xem thông tin trên website được hay không. Rất cảm ơn về những chia sẻ của anh trong chuyến đi để em có sự sắp xếp tốt hơn ạ.
        Do em có dự định sẽ đến chùa rồi nghỉ lại 1 đêm, sau đó sáng mai về thì chiều ra sân bay về Việt luôn, tầm 18h25 (giờ Myanmar) nên em sợ là buổi sáng không có xe nào chạy sớm từ Kinpun về Yangon để kịp giờ. Hôm trước em có tham khảo 1 bài viết thì thấy xe chạy từ lúc 11h sáng và bạn đi xe rất lo lắng rằng không kịp đến sân bay trước 5h chiều.
        Thế nên em muốn hỏi là trong khoảng sáng sớm (trước 11h sáng) liệu có xe sớm chạy về Yangon không, hay chuyến sớm nhất cũng phải chờ chạy từ Yangon đến rồi mới quay lại (giống như xe khách của Việt Nam) đó ạ.

        • Koo
          October 2, 2019

          Vậy anh nghĩ phương án ít rủi ro nhất là khi vừa tới Yangon, e nên ra bến xe Thein Than Kyaw, trong bài a có note, hỏi trước giờ chạy từ đầu Kinpun về yangon chính xác như thế nào để an tâm mà xếp lịch cho kịp chuyến bay. Hỏi trước vài ngày cho an tâm. Một lưu ý quan trọng, là xe không đến bến đúng giờ đâu em nhé. Vì nó vừa chạy vừa đón trả khách dọc đường túc tắc rất lâu, em phải trừ hao ra chứ tính xít sao quá coi chừng trễ chuyến bay.

          • Dong
            October 2, 2019

            Em cảm ơn những chia sẻ và lời khuyên của anh ạ. Em sẽ dựa vào những thông tin này để sắp xếp lại lịch trình phù hợp hơn ạ.

          • Koo
            October 3, 2019

            Chúc em có chuyến đi vui vẻ, suôn sẻ nhé! <3

          • Dong
            October 3, 2019

            Vâng em cảm ơn lời chúc của anh ạ. ^^

          • Dong
            October 6, 2019

            Hôm trước em quên hỏi anh 1 vấn đề ạ, trong lịch trình của anh có ghi thời gian đi các chuyến xe rồi, nhưng chưa ghi là mấy giờ đến được Golden Rock ạ. Em muốn hỏi thời gian anh đi đến chùa là vào mấy giờ để tính toán cho dễ ạ.

          • Koo
            October 6, 2019

            Từ Yangon đến GRock khoản 6 tiếng xe chạy đó em

          • Dong
            October 8, 2019

            Ơ em tưởng 6 tiếng là chỉ từ bến xe khách đến ngã ba Kin pun, điểm đỗ xe tải (cách chùa khoảng 10km) thôi chứ ạ?

          • Koo
            October 8, 2019

            Từ Kinpun lên tới chùa khoảng 30ph, nhưng mùa cao điểm thì 45p-1 tiếng là bình thường

          • Dong
            October 8, 2019

            Vâng, em cảm ơn anh đã giải đáp những câu hỏi của em ạ. Nhờ những chia sẻ của anh, em đã lên được kế hoạch cụ thể ạ. Một lần nữa cảm ơn anh và xin lỗi vì làm phiền anh nhiều ạ! ^^

          • Koo
            October 9, 2019

            welcome em

  • Name*
    September 29, 2020

    I love your fast and detailed itinerary from Yangon to Golden Rock.it’s so helpful for me through tour in Myanmar in the future. Thank you! I’m gonna start my tour for 14days as below:
    Hanoi-Yangon-GoldenRock-Inle Lake-Bagan-Mandalay-Hanoi

    • Koo
      October 10, 2020

      Have a nice trip <3

Leave a Reply