Du lịch Myanmar: Yangon sớm mai bình yên, đẹp đến thế!

5/5 - (1 vote)

Không khí buổi sáng sớm ở Yangon rất tuyệt vời, trong lành và yên tĩnh đến mức bạn có cảm giác như cả thành phố này sống rất chậm. Và quả nhiên, họ đã sống như thế!


Đừng quên dành trọn vẹn một buổi sáng của bạn để lang thang vào khu dân cư địa phương ở Yangon để khám phá cuộc sống thường ngày của họ. Mọi thứ diễn ra chậm rãi, yên bình đến lạ. Ở Yangon chỉ có xe hơi và xe đạp, xe máy không được chạy vào  thành phố nên không khí buổi sáng càng thêm phần yên tĩnh.

Những chiếc xe bus cũ kỹ ở Yangon trong một buổi sáng sớm.

Nhiều người vẫn lầm Yangon là thủ đô của Myanmar, tuy nhiên, nó chỉ là thành phố lớn nhất nước. Còn thủ đô của Myanmar chính là Naypyidaw. Tôi ra khỏi khách sạn lúc 6 giờ sáng để bắt đầu chuyến đi bộ của mình.

Buổi sáng sớm, từ 6 giờ sáng, bạn có thể bắt đầu bước ra khỏi khách sạn và bắt đầu hành trình đi bộ lang thang các ngõ ngách ở Yangon của mình. Và nên kết thúc chuyến đi khám phá này vào lúc 10 giờ, vì lúc này, thời tiết tháng 11 ở Yangon rất nóng.

Đường phố Yangon sáng sớm rất vắng và yên tĩnh

Đến đâu để cảm nhận được cuộc sống của thành phố Yangon?

Tôi có thể gợi ý bạn đến khu Chinatown, khu chợ ở đường 40 Street và dọc cung đường Bo Aung Kyaw và Anawrahta hay khúc Bomyat Htun và Anawrahta. Những cung đường này có rất nhiều ngôi nhà kiểu cổ có tuổi thọ hàng trăm năm, được xây dựng từ thời Myanmar còn là thuộc địa của Anh Quốc.

Bến xe bus trung chuyển vào trung tâm thành phố, những người từ vùng khác đến  đây bằng chuyến xe đêm.

Hầu hết đàn ông ở Myanmar đều mặc váy, họ gọi là longyi. Longyi là một ống vải dài, thường có màu sẫm tối và được thắt rất chặt ở phía trước. Trong ảnh là một người đàn ông đi giao báo bằng xe đạp trong buổi sáng sớm.

Tôi lang thang trước những công trình kiến trúc có tuổi đời hàng trăm năm nhưng vẫn rất kiên cố và đẹp


Những trải nghiệm buổi sáng Yangon

1. Bicycle rickshaw

Bicycle rickshaw là một phương tiện khá độc đáo ở Yangon, Myanmar. Đó là một chiếc xe đạp được thiết kế thêm  1 chiếc ghế  bên cạnh cho 2 người ngồi. Nó là một chiếc xe đạp 3 bánh đúng nghĩa.

Tùy theo đoạn đường, bạn có thể thỏa thuận mức giá cho phù hợp với người lái xe. Thường thì bạn nên trả xuống 30% so với mức giá mà người lái xe đề nghị. Người lái xe đề nghị tôi 2000 Kyats cho 1 đoạn đường không xa lắm, và tôi đồng  ý vì anh ấy trông rất vất vả.

Yangon không có xe máy, chỉ có xe hơi và rickhaw.

2. Đi vào chợ địa phương

Thật ra đó là một chợ thực phẩm nằm lọt thỏm giữa 2 tòa nhà cũ kỹ. Nó giống như là chợ nhỏ tự phát trong khu phố nhưng với đầy đủ thực phẩm rau, cá, thịt…và đồ ăn sáng.

Ở đó, bạn có thể quan sát hầu hết mọi hoạt động của người dân Yangon. Bạn rất dễ dàng cảm nhận được hơi thở cuộc sống của người dân ở thành phố lớn nhất của Myanmar này.

Con phố nhỏ với đầy đủ các gian hàng bán thực phẩm địa phương.

Nó trông có vẻ không hợp vệ sinh lắm với một quầy bán thịt heo như thế này, tuy nhiên, chợ hè phố thì đều như vậy.

Một người bán hoa cúc, layon và cẩm chướng.

Quầy cá khô có tẩm gia vị. Cô gái với 2 má bôi bột Thanakha để làm đẹp.

Cụ bà đi chợ sớm.

Những người lái xe rickshaw chờ khách bên đường.

3. Cho chim bồ câu ăn

Người Myanmar rất tôn sùng đạo Phật, vì thế, việc cho chim bồ câu sống ngoài đường ăn buổi sáng được xem như một hành động đáng được khích lệ. Yangon có rất nhiều chim bồ câu và quạ đen.

Mỗi góc đường, nơi có nhiều chim bồ câu sống hoang, luôn có một người bán bắp/ hạt ngô để bạn có thể mua và cho chim ăn. 500 Kyats/ 1 rổ nhỏ bắp.

Hãy mua và rải cho chim ăn, bạn chắc chắn sẽ có được những khung hình rất độc đáo và sinh động.

Tôi thấy rất nhiều người trên đường đi làm đều dừng lại mua bắp cho chim bồ câu ăn sáng.

Yangon có rất nhiều chim bồ câu và quạ đen. Nó sống từng đàn lớn và bay rợp trời, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp.

4. Bắt chuyện cùng người địa phương

Tôi ghé vào một sạp báo bên lề đường và bắt chuyện với người dân ở đây. Anh ấy rất thân thiện và đáng mến. Hầu như bất cứ người dân nào ở Myanmar cũng đều tạo cho tôi cảm giác rất gần gũi và dễ thương, họ luôn mỉm cười và sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Tôi đưa tờ nhật báo có in hình bà Aung San Suu Kyi và tỏ ý rất ngưỡng mộ bà ấy. Anh bán báo ra vẻ ngạc nhiên và nói với tôi rất nhiều về người phụ nữ vĩ đại của đất nước này bằng một cảm xúc rất tự hào.

5. Thưởng thức bữa sáng như người bản địa

Một số món ăn lề đường vào buổi sáng mà tôi bắt gặp như mì shan, bánh gối chiên, xôi ăn với cá khô, bánh nann…Hãy thử ăn sáng như một người bản địa với một số món rất dễ ăn như: mì shan hay bánh gối gói rau củ rồi chiên giòn.

Người làm bánh naan sau lưng tôi rất đông khách, anh ấy nhồi bột liên tục và cho vào lò đất nung bằng than để nướng bánh.

Rất nhiều người ăn bánh naan và chấm cùng café sữa. Một cái bánh naan nóng hổi, vừa lấy ra khỏi lò nung là 300 Kyats. Tất nhiên, tôi cũng muốn thử xem nó như thế nào, và quả thật, rất ngon. Bánh nóng còn thơm mùi bột, giòn rụm.

Họ uống café bằng một loại café gói bột mà không pha bằng phin như ở Việt Nam.

Một phần ăn sáng trị giá 8oo Kyats tức khoảng 12.000 VNĐ.

Anh làm bánh naan tay ngồi bột thoăn thoắt mà không kịp bán.

Xôi ăn với khá khô tẩm gia vị.

Một quán mì shan nhỏ bên lề đường.

Nhiều người dừng lại mua bắp cho chim bồ câu ăn buổi sáng.

Những nhà sư đi khất thực. Tất cả họ đều đi chân đất.

Và như thế, tôi đã có một buổi sáng quá tuyệt vời vì đã sống và trải nghiệm như một người bản địa.


 

No Comments Yet.

Leave a Reply