Lăng Huế đẹp nhất là của vua nào? Huế mùa nào đẹp?

5/5 - (1 vote)

Lăng Tự Đức cùng với lăng tẩm của các vua nhà Nguyễn ở Huế là những điểm viếng thăm không thể thiếu trong hành trình khám phá cố đô của bạn.

Đến Huế,  đi thăm lăng các vua nhà Nguyễn, xem lại lịch sử, bạn sẽ bồi hồi sống lại trong không khí lịch sử rất thiêng liêng và đầy cảm xúc. Một trong những lăng mà iamkoo thích nhất khi du lịch Huế, chính là lăng Tự Đức.

Lịch sử

Vì những lý do chưa rõ trong suốt thời kì lịch sử đầy biến động nên chỉ có 7 khu lăng tẩm được xây theo thứ tự: Lăng Gia Long (Thiên Thọ Lăng), Minh Mạng (Hiếu Lăng), Thiệu Trị (Xương Lăng), Tự Đức (Khiêm Lăng), Dục Đức (An Lăng), Đồng Khánh (Tư Lăng) và Khải Định (Ứng Lăng).

Đặc biệt khi quan sát từ vị trí trung tâm của Cố đô, cả 7 khu lăng này đều cùng nằm hướng về phía Tây của kinh thành Huế, đó là biểu tượng “Thái dương Tây hạ” (Mặt Trời lặn phía Tây) – chỉ việc băng hà của đấng Chí tôn.

Lăng Tự Đức (còn gọi là Khiêm Lăng) là một di tích lịch sử trong quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới ngày 11-12-1993.

Đây là nơi chôn cất vị hoàng đế thứ 4 của triều đại nhà Nguyễn tức vua Tự Đức (Nguyễn Phúc Hồng Nhậm), ông trị vì được 36 năm từ 1847-1883, là vị vua ở ngôi lâu nhất của nhà Nguyễn.

Lăng Tự Đức nằm giữa rừng cây xaanh mát, yên tĩnh.

Lăng Tự Đức là lăng tẩm đẹp nhất trong 7 lăng tẩm hiện hữu. Lăng được cho xây từ khi còn trị vì, ông cho đặt tên ban đầu là Vạn Niên Cơ, song vì biến Loạn Chày Vôi mà đổi thành Khiêm Cung.

Khi cho xây công trình này, đã làm hao tốn một lực lượng lớn của cải và công sức của nhân dân, khiến cho biến loạn diễn ra, để tạ lỗi với nhân dân, ông đã cho đổi tên thành chữ “Khiêm” tức “khiêm tốn”. Sau khi ông mất thì đổi tên thành Khiêm Lăng cho đến ngày nay.

Phong cảnh hữu tình của lăng Tự Đức nhìn từ trên cao.

Ông cho xây lăng lúc cuộc đời gặp nhiều bất trắc với bệnh tật và loạn trong giặc ngoài nên xem đây còn là nơi “giải sầu” cho chính mình. Trong lăng còn có nơi để câu cá, ngâm thơ, thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên tươi đẹp…Vì thế ngày nay bạn thấy phong cảnh lăng Tự Đức sơn thủy rất hữu tình.

Đến thăm lăng Tự Đức vào mùa sen rất đẹp.

Vị trí lăng Tự Đức

Để đến lăng Tự Đức, bạn chạy theo hướng đường Bùi Thị Xuân bắt đầu từ ga Huế, rồi rẽ theo đường Huyền Trân Công Chúa, cách thành phố Huế khoảng 6km. Đi xe máy tầm 15 phút.

Giờ mở cửa

Bạn chú ý nhé, giờ mở cửa của lăng có sự khác nhau giữa mùa hè và mùa đông.

+ Vào mùa hè, lăng mở từ 6h30 – 17h30

+ Vào mùa đông, lăng mở từ 7h – 17h.

Gợi ý lịch trình

Xem bản đồ vị trí 3 lăng so với Đại Nội,  bạn sẽ thấy trong một ngày khó mà đủ thời gian để thăm cả 3 lăng trong combo vé vào cổng (lăng Tự Đức, lăng Minh Mạng, lăng Khải Định). Nếu đi nhanh thì rất cập rập, không đủ thời gian chiêm ngưỡng hết các khu vực trong lăng.

1. Lăng Minh Mạng, Khải Định gần nhau nên đi chung.

2. Lăng Tự Đức gần làng hương Xuân Thủy.

Nếu bạn thuộc tuýp thích tìm hiểu lịch sử, muốn dành thời gian đi thăm 7 lăng vua Nguyễn thì có thể tham khảo lộ trình gợi ý như sau:

1. Tuyến đường Minh Mạng – Khải Định: lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, lăng Thiệu Trị, lăng Khải Định.

2. Tuyến đường Lê Ngô Cát – Huyền Trân Công Chúa: lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh, và lăng Kiến Phúc.

3. Tuyến đường Võ Văn Kiệt – Tam Thai – Nguyễn Khoa Chiêm: lăng 3 vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân.

Huế mùa nào đẹp

1. Mùa khô, nóng từ tháng 5 – tháng 9.

2. Mùa mưa, đôi khi có bão lụt từ tháng 10 – tháng 3.

3. Mùa Xuân không khí lý tưởng mát mẻ, ít mưa hoặc mưa phùn cũng là thời điểm thích hợp để thăm Huế.

Mùa hoa sen Huế khoảng cuối tháng 4-7.

Viếng lăng Tự Đức sớm, bạn sẽ có không gian vắng vẻ để chụp hình cho đẹp.

Xung Khiêm Tạ nơi vua Tự Đức ngồi đọc sách, nghỉ ngơi.

Triều Nguyễn có 13 vua

Tuy nhiên, chỉ có 7 lăng vua hiện có tại Huế bao gồm:

1. Thiên Thọ lăng (lăng vua Gia Long)

2. Hiếu lăng (lăng vua Minh Mạng)

3. Xương lăng (lăng vua Thiệu Trị)

4. Khiêm lăng (lăng vua Tự Đức)

5. An lăng (lăng vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân)

6. Tư lăng (lăng vua Đồng Khánh)

7. Ứng lăng (lăng vua Khải Định)

Vua Hàm Nghi và vua Bảo Đại được chôn cất ở Pháp.

Vua Kiến Phúc (Bồi lăng) nằm trong khuôn viên của lăng vua cha Tự Đức (Khiêm lăng).

Vua Hiệp Hoà ( là phế đế nên không được xây cất lăng mộ), tuy nhiên sau này đã được Huế xây dựng năm 2013. Thế nhưng công trình lăng vua này không được nằm trong diện bảo tồn của danh sách lăng tẩm các vua nhà Nguyễn của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế.

Lăng Tự Đức được cho là đẹp nhất trong 7 lăng vua Nguyễn hiện nay.

No Comments Yet.

Leave a Reply